Si Marikyat

Ang ganda ng gising niya, kahit pagod at masakit katawan niya. Gusto na naman sana niyang manahimik huwag na lang magsalita ng kahit ano sa pag aalalang mabara na naman siya, pero kailangan niya ng ice breaker. Kasi naman siya, ayan kay aga aga, nakatikim ka na naman ng pambara.

Nagmukmok na naman si Marikyat, kaya kinausap ko na naman siya. Minsan gusto lang naman daw niya na marinig siya. Bakit lahat ng sasabihin niya….nakakairita, nakakabingi, nakaka pressure. Parang wala nang gustong makinig sa kanya. Parang wala na siyang karapatan ilabas ang nararamdaman at kung ano ang nasa isip niya. Bakit daw sila, kahit paulit ulit ang sinasabi at kinukuwento nila…pinapakinggan niya. Bakit daw kapag siya na ang magsasalita binabara siya? Isang mahinang tapik sa balikat, okay lang iyan. Kaya mo iyan. Kahit nasasaktan ka, iiyak mo lang tapos na. Umiyak na naman si Marikyat, oo naman daw kahit nasasaktan siya….kinakaya naman daw niya. Kaya nga daw hindi na siya nagsasalita baka mabara lang siya. Nakakalungkot at nasasaktan daw siya. Napapagod na rin siya….sana nga daw dumating na si Lord at kunin na lang siya para matapos na. Heto na naman tayo, sumusuko ka na naman…sabi ko sa kanya. Napangiti siya ng mapait, alam ko pilit na lang niyang pinapasaya sarili niya. Hindi daw kasi niya ini expect na ganito. Akala daw niya, mas maging masaya siya. Pero sige lang daw tuloy lang, pasasaan at lilipas lang din yung ini emo niya. Ayun, lumakas ang tapik ko sa balikat niya. Sabay tawa, sintomas lang ng menopausal iyan. Sabay kaming nagtawanan.

About Nonah

Isang simpleng mamamayan. Taga sunod ng daan, katotohanan at buhay. Ang mga nilalaman ng post ko ay sariling opinyon, pananaw at paniniwala. Kung ayaw mo sa nababasa mo dito simple lamang po, huwag nang magbasa at magkomento ng nakakasakit sa kalooban. Tanggap ko ang opinyon niyo kapag tama ang pananalitang ginamit niyo. In short walang mura at below the belt words. Spread love not war. Kung inis ka, sorry hindi ako inis. Dahil... Dito sa blog ko? Chichika pa rin ako. 😉

Salamat sa oras mo, ano naman ang masasabi mo? 😄😳😅

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 19 other followers

Ako…konting ako.

Isang simpleng mamamayan. Tagasunod ng daan, katotohanan at buhay. Ang nilalaman ng post ko ay sariling opinyon, pananaw, karanasan at paniniwala. Welcome kayo magcomment o magbigay ng saloobin basta ingatan lamang po natin na hindi tayo nakakabastos at nakakapanakit ng kalooban. Kung hindi ninyo nagugustuhan ang isinusulat ko, simple lamang po pindutin lang ang 'X' button. Kung inis ka...sorry hindi ako inis. Basta dito sa blog ko....chichika pa rin ako. Spread love not war! 😊

Blog Stats

  • 12,989 hits
